Dịch vụ đổi bằng lái xe ô tô tại Quận 3 nhanh chóng

Đổi bằng lái xe quận 3

Bằng lái xe ô tô hiện nay hầu hết đều có thời hạn. Vậy thì khi hết hạn sử dụng, việc đổi lại bằng như thế nào hay cần phải thi lại hay không là băn khoăn của rất nhiều người. Thậm chí còn nhiều trường hợp vẫn sử dụng khi bằng đã hết hạn, khi bị kiểm tra sẽ phải chịu mức phạt hành chính tối đa đến 12 triệu đồng. Ngoài ra cũng còn một số nguyên nhân khác cần cấp đổi lại bằng mới. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết đổi bằng lái xe quận 3 dành cho tất cả mọi người. Theo dõi ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Tìm hiểu giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe hay bằng lái xe là một loại chứng chỉ được cấp bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho một cá nhân để cho phép cá nhân được điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tương ứng. Các phương tiện sẽ bao gồm xe máy, xe phân khối lớn, xe ô tô, container, xe tải, xe khách,… Mỗi loại giấy phép lái xe sẽ quy định một nhóm các phương tiện được phép điều khiển riêng, người lái cần lưu ý sử dụng đúng mục đích để tránh bị phạt.

Trên thế giới hiện nay, mỗi quốc gia sẽ có quy định riêng về việc thi cấp bằng lái xe. Tuy nhiên về quy trình chung thì cá nhân muốn cấp bằng lái xe đều phải chuẩn bị các thủ tục pháp lý theo yêu cầu và vượt qua các bài kiểm tra lý thuyết, sát hạch theo bộ đề mà quốc gia đó yêu cầu. Sau khi hoàn tất thì cá nhân sẽ được cấp bằng và sử dụng trong thời gian nhất định.

Khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường, người lái sẽ bắt buộc phải có giấy phép lái xe đem theo. Khi bị kiểm tra bởi cảnh sát giao thông, vi phạm và không có bằng lái xe sẽ bị xử phạt hành chính hoặc phạt bổ sung là tạm giữ hoặc tịch thu lại bằng.

Mẫu bằng lái xe nhựa PET song ngữ
Mẫu bằng lái xe nhựa PET song ngữ

Trường hợp nào cần đổi bằng lái xe ô tô?

Khác với những loại bằng A1, A2, A3 điều khiển các phương tiện xe máy, mô tô thì những bằng áp dụng cho các xe trọng tải lớn như các loại ô tô, đầu kéo,… sẽ có thời gian quy định sử dụng bằng nhất định. Khi tới hạn, người điều khiển phương tiện cần phải cấp đổi lại bằng mới. Quy định về thời gian sử dụng từng loại bằng như sau:

  • Bằng lái B1 sẽ có thời hạn cho tới khi người lái đủ 55 tuổi nếu là nữ hoặc 60 tuổi nếu là nam. Trường hợp nữ ở tuổi 45 và nam ở tuổi 50 thì thời hạn của bằng là 10 năm kể từ ngày cấp.
  • Bằng B2 và A4 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.
  • Bằng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
  • Đổi bằng lái xe từ Việt Nam sang quốc tế hoặc ngược lại.

Khi bằng bị hết hạn, người lái cần chú ý làm thủ tục đổi bằng và nhận bằng mới rồi mới điều khiển phương tiện, tránh trường hợp bị kiểm tra và phạt hành chính. Trong trường hợp bằng bị cũ, hỏng cũng cần đổi bằng mới. Ngoài ra, nếu như bằng lái của bạn ở dạng mẫu cũ thì sẽ được đổi sang mẫu mới chất liệu nhựa PET, in song ngữ Anh Việt và có QR code ở mặt sau để quét dữ liệu của người sử dụng.

>>> Xem thêm: Địa chỉ đổi bằng lái xe Trung Quốc sang Việt Nam uy tín tại TPHCM

Đổi bằng bản cũ sang bản mới
Đổi bằng bản cũ sang bản mới

Cách đổi bằng lái xe ô tô tại quận 3 như thế nào?

Để đổi bằng lái xe quận 3, bạn có thể lựa chọn một trong số 4 cách thực hiện sau đây:

  • Đến và làm thủ tục trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải hoặc Tổng cục đường bộ Việt Nam.
  • Thực hiện các bước đăng ký đổi bằng lái xe ô tô quận 3 trực tuyến thông qua website Cổng dịch vụ quốc gia.
  • Đăng ký đổi bằng lái xe ô tô qua Tổng Công ty bưu điện Việt Nam.
  • Đăng ký qua các trung tâm đổi giấy phép lái xe đã được Nhà nước công nhận.

Với mỗi cách thức thực hiện sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Trong đó, việc đăng ký online và lựa chọn trung tâm đổi giấy phép lái xe quận 3 uy tín được ưa chuộng hơn cả vì tiện lợi, không mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên nếu chưa từng thực hiện đổi bằng thì tự đăng ký xin đổi bằng ít nhiều gây ra những khó khăn nhất định.

TÔI MUỐN ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ 


    Trung tâm An Tín – Địa chỉ đổi bằng lái xe ô tô ở quận 3 uy tín

    Nhằm mục đích hỗ trợ người dân làm các thủ tục đổi bằng lái xe đầy đủ và nhanh chóng nhất, không bị mất thời gian, trung tâm An Tín cung cấp dịch vụ đổi giấy phép lái xe quận 3 dành cho tất cả các hạng bằng. Đây là trung tâm uy tín và có dịch vụ tốt hàng đầu hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh.

    Trung tâm An Tín - Địa chỉ đổi bằng lái xe quận 3 uy tín
    Trung tâm An Tín – Địa chỉ đổi bằng lái xe quận 3 uy tín

    Để được phép nhận thủ tục cấp, đổi bằng lái xe ô tô tại quận 3 và trên các địa phương khác, An Tín luôn đảm bảo vấn đề pháp lý chặt chẽ. Đồng thời, trung tâm luôn cung cấp dịch vụ tư vấn, làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng. Tư vấn viên sẽ hỗ trợ và cung cấp các loại hồ sơ mà người lái cần chuẩn bị để nộp cấp lại bằng. Bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian cũng như chờ đợi xét duyệt hồ sơ quá lâu.

    Mức chi phí đổi bằng tại trung tâm luôn được niêm yết công khai. Với bằng quá hạn dưới 3 tháng, chi phí đổi bằng với người tại thành phố Hồ Chí Minh là 700.000 đồng, người ngoại tỉnh sẽ là 800.000. Thời gian quá hạn nhiều hơn thì mức chi phí sẽ cao hơn. Tuy nhiên, trung tâm sẽ không thu thêm bất kỳ khoản phụ phí nào. Mọi sự hỗ trợ, tư vấn của đội ngũ trung tâm đều hoàn toàn miễn phí.

    Dịch vụ Chi phí
    Cấp bằng lái xe Ô tô (GPLX) ( Cấp tại TPHCM ) 700.000 VNĐ
    Cấp bằng lái xe Ô tô (GPLX) ( Cấp ở Tỉnh ) 800.000 VNĐ
    Bằng lái ô tô hết hạn trên 3 tháng dưới 1 năm 1.800.000 VNĐ ( 21 ngày có bằng )
    Thi lại lý thuyết Bằng lái ô tô hết hạn trên 1 năm 2.500.000 VNĐ ( 21 ngày có bằng ) Thi lại lý thuyết + Thực hành

    Những hồ sơ cần thiết để đổi giấy phép lái xe tại quận 3

    Nhìn chung, hồ sơ cần thiết để đổi bằng lái xe quận 3 không quá nhiều và phức tạp. Người lái sẽ cần chuẩn bị thủ tục như sau:

    • Bản gốc giấy chứng nhận sức khoẻ được cấp bởi bệnh viện đa khoa quận, huyện trong vòng 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.
    • Giấy phép lái xe.
    • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (Khi đi cần đem theo bản chính để đối chiếu).
    • Bản chính đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu có sẵn.
    • Bản gốc hồ sơ thi bằng lái xe ô tô.

    Sau khi nộp đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và đưa ra quyết định cấp lại bằng mới sau 5 ngày làm việc.

    Hướng dẫn thủ tục, quy trình đổi bằng lái xe tại quận 3

    Quy trình để đổi bằng lái xe ô tô tại quận 3 dành cho người có quốc tịch Việt Nam và người nước ngoài sẽ có những sự khác biệt. Hồ sơ cần chuẩn bị theo đó cũng có một số giấy tờ đặc thù riêng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết trong cả 2 trường hợp:

    Thủ tục đổi bằng lái xe cho người Việt

    • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Trước tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp lên các cơ quan đăng ký đổi giấy phép lái xe quận 3, thủ tục sẽ bao gồm:

    1. Giấy khám sức khỏe được cấp bởi trung tâm y tế hoặc bệnh viện đa khoa quận, huyện trong thời hạn 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.
    2. Xuất trình giấy phép lái xe nếu còn, chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu vẫn còn giá trị sử dụng.
    3. Điền và ký xác nhận đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu.
    4. Hồ sơ thi giấy phép lái xe bản gốc (không bắt buộc).
    • Bước 2: Nộp hồ sơ

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần xem lại một lần nữa để chắc chắn đã đầy đủ, tránh việc thiếu sót phải mất thời gian bổ sung. Sau đó sẽ nộp hồ sơ, chụp ảnh và thu lại giấy phép lái xe cũ để cắt góc và nhận lại cất trữ. Khi cơ quan nhận được hồ sơ đầy đủ thì sau không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được bằng.

    • Bước 3: Theo ngày hẹn đến và xuất trình CMND/CCCD để nhận bằng lái xe mới.

    Thủ tục đổi bằng lái xe cho người nước ngoài

    Quy trình nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe quận 3 cho người nước ngoài cũng không có quá nhiều khác biệt. Một số thủ tục cần chuẩn bị và các bước thực hiện như sau:

    • Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
    1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu.
    2. Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài sang tiếng Việt đã được bảo chứng chất lượng dịch thuật tại cơ quan công chứng hoặc tại đại sứ quán, lãnh sứ quán mà người dịch làm việc.
    3. Bản sao của hộ chiếu với các phần số hộ chiếu, ảnh và họ tên, thời hạn sử dụng và thị thực nhập cảnh vào Việt Nam.
    4. Bản sao giấy chứng minh thư ngoại giao/công vụ do Bộ Ngoại giao cấp hoặc bản sao thẻ cư trú, lưu trú, tạm trú, thường trú, giấy tờ xác minh ở Việt Nam lâu dài.
    • Bước 2: Nộp hồ sơ

    Nộp hồ sơ tại Tổng cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải. Sau khi nộp hồ sơ sẽ được chụp ảnh và xuất trình thêm các giấy tờ gốc để đối chiếu với những bản sao trong hồ sơ.

    • Bước 3: Kiểm tra hồ sơ

    Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chức năng cần xem xét hồ sơ đã đủ và đúng hết các loại giấy tờ hay chưa. Trường hợp chưa đủ thì sẽ thông báo đến người lái bổ sung thêm trong 2 ngày làm việc.

    Đổi bằng lái xe nước ngoài sang Việt Nam
    Đổi bằng lái xe nước ngoài sang Việt Nam
    • Bước 4: Nộp lệ phí cấp đổi bằng.
    • Bước 5: Chờ xét duyệt và nhận kết quả.

    Trong thời gian 5 ngày làm việc, người lái sẽ nhận được kết quả. Nếu hồ sơ được duyệt thì sẽ theo hẹn tới để nhận bằng lái. Trường hợp không được duyệt thì sẽ nhận được lý do rõ ràng.

    Hướng dẫn cách đổi giấy phép lái xe ô tô online

    Những năm trước đây, khi muốn đổi bằng lái xe ô tô, bạn sẽ phải đến Sở Giao thông vận tải hoặc Tổng cục đường bộ Việt Nam để đăng ký. Tuy nhiên hiện nay, các cổng dịch vụ trực tuyến đã được phát triển giúp đăng ký online một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Bất kể ở vị trí nào, bạn cũng có thể đổi bằng lái thông qua 6 bước online như sau:

    • Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ quốc gia với địa chỉ là dichvucong.gov.vn, chọn mục “Công dân”, sau đó chọn “Phương tiện và người lái”.
    • Bước 2: Vào mục “Giấy phép lái xe”.
    • Bước 3: Chọn mục “Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp”, chọn cơ quan thực hiện và chọn “Đồng ý”.
    • Bước 4: Chọn thủ tục hành chính ở mức 3 hoặc 4 qua việc chọn “Nộp trực tuyến” ở ô bên cạnh.
    • Bước 5: Đăng nhập tài khoản để tiếp tục. Nếu chưa có tài khoản thì đăng ký.
    • Bước 6: Điền đầy đủ các thông tin yêu cầu và tải bản scan hồ sơ xin đổi giấy phép lái xe. Sau khi thực hiện xong, người lái sẽ nhận được giấy xác nhận lịch hẹn. Khi đến để lấy bằng sẽ cần đem theo CMND/CCCD và hồ sơ để đối chiếu.

    Bên cạnh Cổng dịch vụ quốc gia thì bạn cũng có thể thực hiện online thông qua website của Tổng cục đường bộ.

    Đăng ký đổi bằng lái xe đơn giản online
    Đăng ký đổi bằng lái xe đơn giản online

    Lưu ý cần biết khi đăng ký hồ sơ đổi bằng lái xe quận 3

    Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và làm theo các bước như trên thì bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi đăng ký đổi bằng lái xe quận 3:

    • Trường thông tin có dấu * thì bắt buộc phải điền.
    • Các trường ngày tháng phải nhập đúng định dạng dd-mm-yy.
    • Với nhóm thông tin yêu cầu thay đổi thì chỉ nhập khi có sự thay đổi về số CMND/CCCD, nơi thường trú và cư trú. Khi nhập tên xã, phường/quận, huyện thì sẽ hiện ra một danh sách gợi ý địa chỉ, khi này chỉ cần chọn địa chỉ chính xác của mình.
    • Cần nhập rõ số nhà, ngõ, hẻm với địa chỉ chi tiết.
    • Cổng đăng ký online chấp nhận một trong các định dạng file hồ sơ là doc, docx, xls, xlsx, pdf, png, jpg, jpeg, gif và dung lượng của file không lớn hơn 5MB.
    • Thời gian đăng ký được thực hiện theo thứ tự. Bạn cần lựa chọn ngày và chọn khung giờ xử lý, cần chú ý chọn ngày cách ngày nộp ít nhất 2 ngày. Khi chọn “Ngày đăng ký xử lý”, một danh sách các ngày hiện ra là ngày được chọn khung giờ xử lý, những ngày khác bị ẩn là ngày không được phép đăng ký.
    • Nếu thời gian xử lý bạn chọn có khung giờ với số lượng người đăng ký tối đa thì sẽ phải lựa chọn sang khung giờ khác.
    • Cần cập nhật thông tin liên hệ chính xác, số điện thoại theo mẫu +84xxxxxxxxx và địa chỉ thư điện tử hợp lệ.
    • Hệ thống sẽ có 2 phương thức gửi thông báo đến người đăng ký là qua tin nhắn SMS hoặc email. Nếu như ở “Nhóm Dịch vụ thông báo tiến độ xử lý hồ sơ” người lái không tích gì thì hệ thống sẽ mặc định gửi thông báo qua email. Nếu tích chọn SMS thì sẽ gửi thông báo về tin nhắn điện thoại. Hiện tại, dịch vụ gửi tin nhắn SMS vẫn đang trong thời gian thí điểm nên chưa thu phí.

    Những câu hỏi thường gặp

    Có thể đổi giấy phép lái xe ở đâu?

    Để đổi bằng lái xe, bạn có thể lựa chọn một trong bốn địa chỉ như sau:

    • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở giao thông vận tải nơi cấp bằng hoặc nơi cư trú.
    • Tổng cục đường bộ Việt Nam.
    • Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
    • Tổng Công ty bưu điện Việt Nam.
    Đăng ký đổi bằng lái xe thuận tiện tại Bưu điện Việt Nam
    Đăng ký đổi bằng lái xe thuận tiện tại Bưu điện Việt Nam

    Điều kiện đổi bằng lái xe với người nước ngoài là gì?

    Khi người nước ngoài muốn đổi bằng lái xe Việt Nam thì cần phải lưu ý giấy phép lái xe phải còn giá trị sử dụng, hạng xe được phép điều khiển tại Việt Nam, không có dấu hiệu tẩy xoá, rách nát. Người nước ngoài cần có hộ chiếu còn thời hạn sử dụng và có địa chỉ cư trú rõ ràng.

    Trên đây là tổng hợp những thông tin cần thiết về thủ tục, cách thức và quy trình xin cấp đổi bằng lái xe quận 3. Với bài viết này, hy vọng bạn sẽ nắm bắt và thực hiện đổi bằng lái nhanh chóng, thuận tiện hơn. Hãy liên hệ ngay tới trung tâm An Tín qua số hotline 0945.240.246 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí ngay!

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *