3 cách xử lý tình trạng xe bị khoá vô lăng đơn giản nhất

Xe bị khoá vô lăng

Xe bị khoá vô lăng là tình trạng thường gặp đối với những người điều khiển ô tô lần đầu. Vậy nguyên nhân do đâu khiến xe bị khoá vô lăng không đề được? Trong bài viết này, Trung tâm An Tín sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục lỗi xe ô tô bị khoá vô lăng đơn giản và nhanh chóng.

Nguyên nhân xe bị khoá vô lăng

Xe ô tô bị khoá vô lăng là hiện tượng vô lăng bị khoá cứng, không thể xoay chuyển. Hiện tượng này chủ yếu bắt gặp ở những người lái xe ô tô lần đầu. Nguyên nhân xe bị khoá vô lăng do sau khi đã dừng xe tắt máy, người điều khiển vẫn cố tình xoay vô lăng theo vô thức hoặc điều chỉnh bánh xe cho thẳng.

Hầu hết các hãng ô tô đều thiết kế tính năng chống trộm cho xe bằng cách tự khoá vô lăng. Nếu động cơ xe đã tắt thì bơm trợ lực cũng không hoạt động, từ đó vô lăng sẽ bị khoá cứng. Việc ô tô tự động khoá vô lăng giúp chủ xe phòng tránh tình trạng kẻ gian trộm cắp. Người điều khiển có thể yên tâm rằng hiện tượng xe bị khoá vô lăng sẽ không gây hư hại, ảnh hưởng gì đến hệ thống lái của ô tô.

Xe ô tô bị khoá vô lăng do người lái xe xoay vô lăng khi máy đã tắt
Xe ô tô bị khoá vô lăng do người lái xe xoay vô lăng khi máy đã tắt

3 cách mở khóa vô lăng xe ô tô hiệu quả nhất

Đề máy lên để mở khóa vô lăng

Nếu vô tình để xe ô tô bị khoá vô lăng, cách khắc phục đơn giản nhất là bạn chỉ cần nhấn nút đề máy lên. Sau đó, vô lăng ô tô sẽ được mở khoá và hoạt động bình thường.

Lưu ý, một số trường hợp tay lái nặng, việc điều khiển vô lăng sẽ trở nên khó khăn khiến người lái xe nhầm tưởng đó là tình trạng khoá vô lăng. Vấn đề này thường xảy ra ở những dòng ô tô sử dụng hệ thống trợ lực điện. Do đó, bộ phận bơm dầu hỗ trợ hệ thống lái xe và phanh không thể tiếp nhận năng lượng nếu xe tắt máy.

Nhấn nút đề để mở khoá vô lăng xe ô tô
Nhấn nút đề để mở khoá vô lăng xe ô tô

Dùng chìa khóa để mở khóa vô lăng

Nếu bạn đã rút chìa khóa khỏi ổ xe và xoay vô lăng có thể khiến xe gặp phải tình trạng vô lăng bị khoá. Cách khắc phục tiếp theo đối với lỗi này đó là bạn cắm chìa vào ổ khóa và vặn 1 cách nhẹ nhàng. Tiếp theo, người điều khiển xác định hướng có chốt khoá và xoay vô lăng theo hướng còn lại là được.

Lưu ý:

  • Người điều khiển không nên tạo lực quá mạnh lên vô lăng, không lắc, đá vào vô lăng bởi nó sẽ khiến vô lăng bị hỏng.
  • Trường hợp chìa khóa bị mòn, người dùng hãy kéo khoá ra khoảng 2 – 3mm nhằm vặn khoá dễ dàng. Ngoài ra, bạn nên thay chìa khoá sớm để tránh tình trạng mắc kẹt chìa ở trong ổ khoá.
Người điều khiển có thể dùng chìa khoá để mở vô lăng
Người điều khiển có thể dùng chìa khoá để mở vô lăng

Thay ổ khóa mới

Trường hợp bạn đã thực hiện cả 2 giải pháp trên nhưng vô lăng vẫn không được mở khoá thì nên liên hệ với trung tâm sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Tuy nhiên, cách này sẽ tốn khá nhiều chi phí. Vì vậy, bạn có thể thay ổ khoá mới bằng các bước dưới đây:

  • Bước 1: Người điều khiển tháo nắp cổ vô lăng ô tô.
  • Bước 2: Bạn dùng tua vít loại tương ứng để mở ổ khoá.
  • Bước 3: Đối chiếu ổ khóa cũ với ổ khóa mới trước khi thay thế nhằm đảm bảo ổ mới vẫn sử dụng tốt. Bạn có thể cắm rút chìa khóa nhiều lần vào ổ để đảm bảo chúng khớp với nhau.
  • Bước 4: Người điều khiển thay ổ khóa mới vào cụm khóa và đảm bảo đặt đúng vị trí như ban đầu.
  • Bước 5: Cuối cùng, bạn lắp cụm khóa trở lại ô tô, khởi động xe và mở vô lăng kiểm tra là xong.
Người điều khiển có thể thay ổ khoá mới để mở khoá vô lăng
Người điều khiển có thể thay ổ khoá mới để mở khoá vô lăng

Trên đây là tổng hợp các thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi xe bị khoá vô lăng đơn giản nhất. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc sẽ hạn chế thói quen xoay vô lăng khi máy đã tắt. Để biết thêm những thông tin hữu ích khác, các bạn đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo của Trung tâm An Tín nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *