Top 11 cách khử mùi xe ô tô mới hiệu quả nhanh chóng nhất

Cách khử mùi xe ô tô mới

Xe ô tô mới do cấu trúc kín nên luôn gặp 1 vấn đề đó là mùi nhựa, mùi da, mùi keo nội thất rất khó chịu. Không chỉ người say xe mà kể cả những tài xế quen với việc lái xe cũng cảm thấy không thoải mái. Hãy tham khảo ngay 1 số cách khử mùi xe ô tô mới dưới đây để tránh ảnh hưởng đến tâm trạng và giúp bạn có một chiếc xe thơm tho hơn nhé!

Nguyên nhân xe ô tô mới thường có mùi

Xe ô tô mới cần sử dụng vật liệu nội thất mới như da, nhựa và các chất hữu cơ dễ bay hơi (mùi). Các vật liệu này thường cần thời gian để “giải phóng” mùi hương từ các hợp chất hóa học mà chúng có trong thành phần. Điều này gây ra mùi khá đặc trưng trong xe mới. Một số chất đó bao gồm:

  • Toluen: Là hợp chất lỏng thường được dùng trong sơn và keo.
  • Ethylbenzene: Là dung môi dễ cháy, không có màu nhưng có mùi giống xăng.
  • Styrene: Là hợp chất tổng hợp thường được sử dụng trong sản xuất vật liệu xe như cách nhiệt, thảm lót sàn,…
  • Xylene: Là một loại dung môi có mùi thơm, dễ cháy thường dùng trong ngành công nghiệp cao su, da.
  • Trimethylbenzene: Là chất hydrocacbon rất nặng mùi thơm hóa học thường được sử dụng làm phụ gia trong nhiên liệu ô tô.

Cách khử mùi xe ô tô mới hiệu quả nhất

Nếu bạn mới mua xe và đang bị khó chịu bởi mùi xe mới hãy tham khảo ngay 11 cách khử mùi xe ô tô mới hiệu quả nhất dưới đây:

Gỡ màng nhựa bọc trên các bộ phận ô tô

Việc gỡ bỏ lớp nilon bọc trên các bộ phận ô tô là một cách hiệu quả để giảm mùi khó chịu trong xe. Lớp nilon này thường được sử dụng để bảo vệ nội thất và bề mặt của xe ô tô khỏi bụi, xước hay các tác động từ quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, nó cũng có thể giữ lại mùi mới từ các vật liệu nội thất và làm cho mùi này tồn đọng lâu hơn.

Khi gỡ bỏ lớp nilon, bạn cần lau sạch bề mặt bằng khăn sợi nhân tạo microfiber để loại bỏ bụi và giảm mùi khó chịu. Khăn sợi nhân tạo microfiber thường có khả năng hút nước tốt và không tạo ra xước trên bề mặt nội thất.

Gỡ toàn bộ màng bọc xe trước khi sử dụng
Gỡ toàn bộ màng bọc xe trước khi sử dụng

Mở cửa xe và đỗ dưới trời nắng

Mở cửa xe và đỗ dưới trời nắng có thể giúp tăng nhiệt độ trong xe, làm cho các chất hóa học trong nội thất xe bay hơi nhanh chóng hơn. Nhiệt độ cao giúp kích thích quá trình bay hơi và làm giảm độ lưu giữ của mùi trong xe. Sau đó hãy đỗ xe vào khu vực mát để làm giảm nhiệt, giúp xe dễ chịu hơn. Bạn cũng có thể lau sạch cabin để loại bỏ bụi và các hạt hóa học trên bề mặt nội thất, giảm mùi khó chịu.

Chuyển chế độ điều hòa sang lấy gió ngoài

Chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air mode) có thể đưa không khí tươi từ môi trường bên ngoài vào xe, tái tạo nội bộ và giúp giảm mùi mới trong xe. Ngoài ra, chế độ này cũng giúp làm thông thoáng xe khi toàn bộ khí cũ đã bị đẩy ra ngoài.

Khử mùi xe ô tô mới bằng dứa

Dứa không chỉ mang lại mùi thơm dễ chịu mà còn giúp giảm cảm giác say xe. Đặt quả dứa chín ở các vị trí trong xe như trong hộp đựng đồ, bên dưới ghế hoặc trên bảng điều khiển giúp xe thơm nhẹ nhàng mùi hoa quả rất dễ chịu. Dứa có thể nhanh chóng hỏng khi gặp nhiệt độ cao. Vì vậy, bạn cần nhớ thay dứa sau vài ngày đến 1 tuần sử dụng để duy trì hiệu quả khử mùi.

Dứa lưu hương lâu và có khả năng khử mùi tốt
Dứa lưu hương lâu và có khả năng khử mùi tốt

Khử mùi xe ô tô mới bằng vỏ bưởi

Mùi thơm dễ chịu từ vỏ bưởi không chỉ giúp khử mùi xe mới mà còn làm giảm cảm giác căng thẳng khi lái xe. Chỉ cần đặt vỏ bưởi vào một hộp nhỏ, mở nắp một chút để mùi thơm có thể thoát ra và lan tỏa đều trong không gian xe. Đặc biệt, vỏ bưởi còn có khả năng hút ẩm, giúp kiểm soát độ ẩm trong xe và ngăn chặn sự phát triển của mốc và vi khuẩn. Để hiệu quả được tốt nhất hãy thay mới vỏ bưởi sau khoảng 2-3 ngày, tránh tình trạng héo, mốc khiến xe có mùi khó chịu hơn.

Cách khử mùi hôi xe ô tô mới bằng lá dứa

Sử dụng một nắm lá dứa vò dập và đặt trong cabin cũng là một cách để khử mùi xe ô tô mới. Lá dứa không chỉ mang lại mùi thơm mà còn có khả năng hấp thụ mùi mới của xe giúp xe bớt đi phần nào mùi khó chịu.

Lá dứa đặt trong cabin xe giúp khử mùi mới hiệu quả
Lá dứa đặt trong cabin xe giúp khử mùi mới hiệu quả

Cách khử mùi ô tô mới bằng than hoạt tính

Khử mùi bằng than hoạt tính là một phương pháp hiệu quả, an toàn và thân thiện với môi trường. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1-2 kg than hoạt tính, có thể mua sẵn từ các cửa hàng đồ gia dụng hoặc cửa hàng chăm sóc ô tô.
  • Bước 2: Trải đều trên sàn và ghế xe.
  • Bước 3: Để than hoạt tính trong xe trong vài ngày để cho nó có đủ thời gian hấp thụ mùi và các hạt bụi.
  • Bước 4: Lau sạch than sau vài ngày để trong xe.
Than hoạt tính dễ mua và khử mùi hiệu quả
Than hoạt tính dễ mua và khử mùi hiệu quả

Khử mùi ô tô hiệu quả bằng giấm trắng

Giấm trắng có khả năng tẩy rửa và diệt khuẩn, giúp loại bỏ mùi hôi trong xe. Vì vậy, sử dụng giấm trắng để khử mùi nồng của ô tô mới là một giải pháp rất hiệu quả và an toàn. Dưới đây là cách thực hiện chi tiết:

  • Bước 1: Pha giấm trắng với nước theo tỷ lệ 2 phần nước và 1 phần giấm trắng. Có thể thêm một vài giọt tinh dầu, như tinh dầu chanh, bưởi hoặc táo để tạo mùi thơm dễ chịu hơn.
  • Bước 2: Sau khi dung dịch đã được pha chế, đổ vào bình xịt để dễ dàng phun lên khu vực trong xe.
  • Bước 3: Phun dung dịch giấm trắng trên sàn, ghế và bất kỳ bề mặt nào còn mùi khó chịu. Lưu ý cần phun phủ đều lên mọi không gian trong xe.
  • Bước 4: Để loại bỏ mùi giấm còn sót lại và đồng thời làm sạch bề mặt, sử dụng một khăn mềm ẩm lau nhẹ nhàng khắp xe.

Dùng cà phê rang khử mùi xe

Cà phê có khả năng hút mùi và loại bỏ mùi khó chịu, giúp không gian trong xe trở nên thoải mái hơn. Bên cạnh đó, cà phê cũng có khả năng hút ẩm, giúp kiểm soát độ ẩm trong xe và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Bạn có thể sử dụng cà phê hạt hoặc bã cà phê rang khô. Bã cà phê đã rang có khả năng hút mùi tốt hơn và giúp không gian trong xe trở nên dễ chịu.

Cách làm rất đơn giản, bạn cho cà phê rang vào một túi nilon hoặc cuộn giấy báo và đặt nó dưới ghế hoặc trên bảng điều khiển. Sau vài ngày xe sẽ giảm đi mùi nồng khó chịu ban đầu.

Dùng túi trà khử mùi xe

Để giảm mùi da mới trên ô tô nhiều người đã áp dụng phương pháp khử mùi bằng túi trà lọc. Tương tự như cà phê, túi trà lọc cũng có khả năng hút mùi và hút ẩm tự nhiên, giúp làm giảm mùi khó chịu từ nội thất xe mới.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Bạn có thể buộc 3-4 túi trà lọc lại với nhau và treo chúng trong xe ở trên ghế, dưới sàn hoặc trong các hộc để đồ. Túi trà sẽ tỏa ra mùi thơm dễ chịu và đồng thời hấp thụ mùi khó chịu. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng trà sấy khô nguyên chất cho vào một túi vải và đặt nó trong xe, cách này có thể giữ mùi thơm lâu hơn.

Túi trà có hương thơm tự nhiên và dịu nhẹ
Túi trà có hương thơm tự nhiên và dịu nhẹ

Dùng chất khử mùi

Để khử mùi ô tô mới, bạn có thể sử dụng các chất khử mùi như tinh dầu, baking soda và bột zeolite:

  • Tinh dầu: Bạn có thể thoải mái lựa chọn mùi hương tinh dầu mà bạn yêu thích như: Lavender, hoa hồng, quê,… Sau đó gỡ bỏ nilon và nhỏ vài giọt lên các bộ phận như gầm ghế, ghế, hộc đựng đồ.
  • Baking soda: Cho bột soda vào một hộp và mở nắp để hấp thụ mùi trong xe hoặc rắc bột soda lên bề mặt nội thất da. Sau khoảng 1 tiếng bột soda hấp thụ hết mùi, bạn lau lại bằng khăn khô và sau đó dùng khăn ẩm để lau sạch bề mặt.
  • Bột zeolite: Bột zeolit là một loại bột xốp có khả năng hút mùi từ các chất độc hại trong không khí. Đặt một túi nhỏ chứa bột zeolite trong xe, mùi xe ô tô mới sẽ biến mất nhanh chóng.
Tinh dầu giúp mùi mới khó chịu của ô tô biến mất nhanh chóng
Tinh dầu giúp mùi mới khó chịu của ô tô biến mất nhanh chóng

Hy vọng rằng với những mẹo vặt hữu ích chia sẻ trên đây, bạn có thể dễ dàng khử mùi xe ô tô mới của mình. Chúc bạn thành công và có những hành trình tuyệt vời trên xế hộp của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của trung tâm bằng lái xe An Tín để có thêm những kiến thức bổ ích khác nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *