4 cách xử lý xe bị kẹt chân côn nhanh chóng và hiệu quả nhất

Xe bị kẹt chân côn

Trong quá trình điều khiển xe không tránh khỏi việc xảy ra các sự cố bất ngờ. Trong đó với xe chạy một thời gian dài thì có thể bị kẹt chân côn. Dấu hiệu của việc xe bị kẹt chân côn là đạp rất nặng và không chịu nhả bàn đạp. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm trong khi đang lái xe. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục việc kẹt chân côn của xe mà bạn cần tham khảo.

Nguyên nhân làm xe bị kẹt chân côn

Xe bị kẹt chân côn là một hiện tượng không hiếm gặp. Nó gây ra rất nhiều phiền toái và sự khó chịu cho người lái. Khi xe bắt đầu nóng máy hoặc chạy trong một khoảng thời gian dài có thể có hiện tượng chân côn bị kẹt, cứng, khó đạp hoặc không thể đạp đực, mất rơ, côn trả chậm,…

Khi chân côn kẹt, người lái đạp xuống chân cũng không hồi lại, kéo lên cũng không được. Phải để máy nguội từ khoảng 30 phút đến lúc nguội hẳn thì chân côn mới về lại bình thường và hoạt động như ban đầu.

Chân côn bị kẹt với nhiều nguyên nhân
Chân côn bị kẹt với nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt chân côn trên ô tô rất đa dạng. Mức độ kẹt cũng có nhiều kiểu khác nhau do trải thảm sàn mắc vào chân côn, sự ma sát làm mài mòn hay vỡ chi tiết trong thiết kế của phanh, một số sự cố về hệ thống điều khiển tín hiệu hay dầu bôi trơn,… Một số nguyên nhân thường gặp nhất sẽ được đề cập chi tiết dưới đây:

Do mắc thảm trải sàn

Rất nhiều chủ xe hiện nay lựa chọn thảm trải sàn trên ô tô để xe được vệ sinh hơn hoặc sử dụng một số loại thảm đặc biệt với các công dụng khác. Tuy nhiên khi trải thảm nếu không chú ý làm thảm bị mắc sẽ cản trở việc đạp chân côn, khiến bàn đạp ga bị nặng và cứng hơn. Khi trải thảm sàn, người lái cần kiểm tra kỹ xem có bị mắc hay dính vào bàn đạp ly hợp hay không và gỡ ra là giải quyết được vấn đề kẹt chân côn.

Do sự mài mòn lá côn, bánh đà, mâm ép, bi-tê

Theo thời gian, việc sử dụng xe sẽ không tránh khỏi lực ma sát, gây ra một số vấn đề về bộ phận bị mài mòn, cụ thể như sau:

  • Lá côn bị mòn sẽ làm cho bàn ép ở vị trí cao hơn phần tiếp giáp với bạc đạn bi-tê. Khi đó sẽ làm cho việc đạp côn bị xa và nặng hơn. Nếu nguyên nhân này xảy ra, khi đạp côn bạn sẽ thấy cao hơn so với bình thường mà cần dùng nhiều lực hơn.
  • Nếu ống trượt bi-tê quá bẩn sẽ có nhiều cặn bẩn bị đóng lại vì bộ phận này thường được bôi mỡ hay dầu bôi trơn dính. Qua một khoảng thời gian, khi mỡ khô kết hợp với cặn bẩn bám vào sẽ khiến bi-tê di chuyển khó và làm kẹt chân côn.
  • Trường hợp vòng bi-tê bị mòn, hỏng, thiếu mỡ bôi trơn hoặc vòng bi nối đầu trục ly hợp với đuôi bị vỡ, rơ hay khô sẽ ảnh hưởng đến việc đạp chân côn.
Lá côn bị mòn có thể gây kẹt chân côn
Lá côn bị mòn có thể gây kẹt chân côn

Do cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp

Cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng xe bị kẹt chân côn trong các trường hợp:

  • Dây cáp bàn đạp ly hợp bị thiếu đi chất bôi trơn sẽ khiến cáp bị khô cứng và khó khăn hơn khi hoạt động.
  • Phần cần nối trong cơ cấu dẫn động bàn đạp bị cong vênh.
  • Với những phương tiện sử dụng cơ cấu nhả cáp, nếu cáp bị đứt hoặc điều chỉnh sai thì ly hợp có thể sẽ không nhả.
  • Hành trình tự do của bàn ly hợp trong các trường hợp quá lớn, quá ít hoặc không có.

Do cơ cấu điều khiển ly hợp

Xe bị kẹt chân côn do một số lỗi về cơ cấu điều khiển ly hợp như:

  • Trượt ly hợp do đĩa ma sát, bánh đa hay mâm ép bị hao mòn đi, cong vênh hoặc dầu động cơ bị rò rỉ.
  • Khi xilanh chính và xilanh con của điều khiển ly hợp gặp một số trục trặc như thiếu dầu, rò rỉ dầu, mòn cuppen, cuppen bị bó kẹt hay xuất hiện không khí bên trong xilanh sẽ làm cho bàn đạp chân côn trở nên quá nặng, quá nhẹ hoặc bị rung.
  • Phần cần đẩy của xilanh chính hay xilanh con bị cong vênh.
  • Bộ phận bạc trượt trên trục ly hợp hỏng gây ảnh hưởng đến toàn điều khiển ly hợp.
  • Bộ phận lò xo bị nứt, vỡ hoặc gãy, làm mất tính đàn hồi, không còn đủ khả năng ấn mâm ép để đĩa ma sát dính vào bánh đà hoặc xảy ra tình trạng đĩa ma sát nhanh mòn hơn khi người lái đặt chân lên bàn đạp ly hợp lúc xe đang di chuyển.
Cấu tạo về các bộ phận ly hợp
Cấu tạo về các bộ phận ly hợp

Cách xử lý tình trạng xe bị kẹt chân côn

Để xử lý tình trạng xe bị kẹt chân côn, trước tiên bạn cần kiểm tra xem có bị mắc thảm trải sàn hay không. Nếu không thì có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

Cách khởi động xe

Khởi động lại xe khi đang bị kẹt chân côn có công dụng đưa chân côn về lại vị trí ban đầu. Có 3 cách để khởi động lại xe như sau:

  • Cách 1:

Cách này sử dụng cho những dòng xe ô tô cũ mà không cần chạm chân côn khi khởi động trong trường hợp đã cài số. Phương thức thực hiện rất đơn giản, người lái chỉ cần vặn chìa khoá, cho nổ lại máy là xong. Khi nổ máy có thể xe sẽ bị giật vì số đang được cài sẵn. Do đó, khi bắt đầu di chuyển nên đạp ga nhẹ từ từ để tránh bị giật mạnh.

Khởi động xe khi bị kẹt chân côn
Khởi động xe khi bị kẹt chân côn
  • Cách 2:

Các dòng xe đời mới hiện nay hầu như sẽ được trang bị công tắc điện ở phần chân côn và công tắc chỉ đóng khi người lái đạp vào chân côn đó. Nếu xe bị kẹt chân côn mà muốn khởi động lại, tài xế cần giữ nguyên chân đạp côn để đóng công tắc và thao tác khởi động lại ô tô.

  • Cách 3:

Nếu như xe bị kẹt chân côn khi chưa vào số, người lái có thể khởi động lại và ép xe về số 1 để tăng tốc. Theo như nguyên lý thông thường, hộp số thường từ chối nhưng lực ép tạo ra lực ma sát, lúc này bánh răng sẽ được đồng bộ với bánh đang quay và xe có thể từ từ chuyển động được.

Khi xe bắt đầu di chuyển và đạt đến tốc độ yêu cầu của số 1 thì số sẽ trượt và xe chạy lại được bình thường. Tuy nhiên, khi khởi động bằng phương pháp này, sự đồng bộ sẽ dễ bị phá hỏng do động cơ phải chịu một lực ép đáng kể. Do đó, chỉ trong trường hợp khẩn cấp, người lái mới nên sử dụng.

Cách lên số

Nếu xe bị kẹt chân côn khi đang di chuyển ở số 1 mà không muốn khởi động lại, tài xế có thể nhấn mạnh ga và nhả ngay ra sau đó. Kế tiếp là chuyển cần số về 0 và đẩy lên số 2 một cách nhẹ nhàng. Đến khi vận tốc của xe đạt đến yêu cầu của số 2 thì cần số sẽ tự động trượt rãnh về số 2 là gỡ mắc kẹt chân côn. Nếu muốn lên các số cao hơn, tài xế có thể thao tác tương tự.

Cách giảm số

Cách giảm số khi xe đang di chuyển nếu bị kẹt chân côn sẽ được thực hiện ngược lại với cách lên số như trên. Phương pháp thực hiện là tài xế giữ xe chạy với tốc độ ổn định và kéo cần về số 0. Sau đó sẽ tăng tốc dần và cùng lúc đẩy cần về số thấp hơn. Khi vận tốc chạy đạt yêu cầu với số chạy thì cần số sẽ tự động trượt về rãnh.

Về số cũng là một phương pháp khắc phục kẹt chân côn
Về số cũng là một phương pháp khắc phục kẹt chân côn

Cách dừng xe khi bị kẹt chân côn

Nếu kẹt chân côn mà chưa biết xử lý nhanh thì người lái có thể dừng hẳn xe lại. Khi đó, người lái cần thao tác giảm dần ga cho đến khi xe dừng và đưa cần số về 0. Khi dừng cần đạp phanh và cần chú ý giữ phanh vì xe khi này đã không còn bị hãm bởi động cơ. Việc chuyển số về 0 sẽ giúp người lái kiểm soát được tốc độ bằng phanh dễ dàng hơn và không gây áp lực lên phanh.

Lưu ý cần biết khi xe bị kẹt chân côn

Những cách xử lý trên khi xe bị kẹt chân côn chỉ là nhất thời và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ thống vận hành của xe. Đồng thời, chúng cũng khiến việc giảm tốc độ khó khăn và tiềm ẩn rủi ro cao. Do đó, tốt nhất khi phát hiện chân côn bị kẹt, người lái cần dừng xe và kêu gọi sự trợ giúp.

Cần kêu gọi trợ giúp khi xe bị kẹt chân côn
Cần kêu gọi trợ giúp khi xe bị kẹt chân côn

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục tình trạng xe bị kẹt chân côn hiệu quả. Tuy nhiên, tốt nhất khi phát hiện chân côn bị kẹt, bạn nên dừng lại và nhờ người có kinh nghiệm xử lý chứ không nên tự khắc phục. Nếu còn thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ Hotline 0945.240.246 để được Trung tâm đổi bằng lái xe An Tín tư vấn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *