Bằng D lái xe gì? Điều kiện thi bằng lái xe hạng D gồm những gì ?

Bằng D lái xe gì

Bằng D lái xe gì? Bằng lái xe hạng D là loại bằng cho phép lái xe ô tô có trọng tải lớn, chẳng hạn như xe khách và xe tải nặng. Với bằng lái này, người lái có thể điều khiển các loại xe như xe khách từ 30 chỗ trở lên, xe tải nặng và các loại xe chuyên dụng khác. Để nâng hạng bằng lái từ hạng C lên hạng D, người lái cần có kinh nghiệm lái xe từ 3 năm trở lên và có ít nhất 50.000 km lái xe an toàn. 

Quá trình nâng hạng từ bằng C lên bằng D bao gồm việc học lý thuyết và thực hành lái xe, sau đó là tham gia kỳ thi sát hạch. Mọi thông tin chi tiết sẽ được cung cấp đầy đủ để hỗ trợ khách hàng trong việc nâng cấp bằng lái xe.

Bằng D lái xe gì
Bằng D lái xe gì

Điều kiện thi bằng lái xe hạng D cần có gì ?

Bằng D lái xe gì
Bằng D lái xe gì

Thi bằng lái xe hạng D yêu cầu các điều kiện nhất định mà người học lái xe cần phải đáp ứng. Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, người dự thi phải tuân thủ các điều kiện sau:

  1. Quốc tịch và cư trú: Người dự thi phải là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú, đang làm việc, học tập tại Việt Nam.
  2. Tuổi: Người dự thi phải đủ 27 tuổi trở lên tính đến ngày dự sát hạch, theo quy định tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008.
  3. Sức khỏe: Đủ điều kiện sức khỏe phù hợp với loại xe và công dụng của xe tương ứng với bằng lái xe hạng D, theo quy định tại Bảng tiêu chuẩn sức khỏe Phụ lục 1 của Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT.
  4. Trình độ văn hóa: Có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên.
  5. Kinh nghiệm lái xe:
    • Từ hạng C lên D: Phải có ít nhất 3 năm hành nghề lái xe và đã lái an toàn ít nhất 50.000 km.
    • Từ hạng B2 lên D: Phải có ít nhất 5 năm hành nghề lái xe và đã lái an toàn ít nhất 100.000 km.

*Ngoài ra, thi bằng lái xe hạng D yêu cầu phải thi nâng hạng giấy phép lái xe từ hạng B2 hoặc C, không được thi trực tiếp lên hạng D.

Điều kiện thi bằng D
Điều kiện thi bằng D

Bằng D lái xe gì ?

Bằng D lái xe gì
Bằng D lái xe gì

Theo quy định tại khoản 9 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, bằng lái xe hạng D cho phép người lái điều khiển các loại xe sau:

  1. Ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, bao gồm cả chỗ ngồi cho người lái xe.
  2. Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 và C, cụ thể:
    • Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe.
    • Ô tô tải, bao gồm cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.
    • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.
    • Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.
    • Ô tô tải và ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên.
    • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên.
Bằng D lái xe gì
Bằng D lái xe gì

Thời hạn của bằng lái xe hạng D: Theo quy định tại Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, thời hạn của giấy phép lái xe hạng D là 5 năm kể từ ngày cấp. Thời hạn này được ghi rõ trên giấy phép lái xe.

Bằng lái xe hạng D lái xe bao nhiêu tấn?

Bằng lái xe hạng D cho phép người điều khiển các phương tiện có tải trọng chở hàng cả dưới và trên 3,5 tấn. Điều này bao gồm ô tô tải và ô tô chuyên dùng với trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên, cùng với máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên.

Phạm vi lái xe bằng D
Phạm vi lái xe bằng D

Bằng lái xe hạng D chở được bao nhiêu người?

Bằng lái xe hạng D cho phép người lái điều khiển các xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 30 chỗ ngồi, bao gồm cả chỗ ngồi cho người lái xe. Đối với các xe có trên 30 chỗ ngồi, người lái cần phải nâng hạng bằng lái lên một hạng khác mới có thể điều khiển.

Phạm vi lái xe bằng D
Phạm vi lái xe bằng D

Bằng lái xe hạng D không được lái những phương tiện gì?

Bằng lái xe hạng D không cho phép điều khiển các loại phương tiện sau:

  • Xe ô tô có trên 30 chỗ ngồi.
  • Xe container và xe đầu kéo.

Muốn nâng hạng bằng lên D thì như thế nào?

Để nâng hạng bằng lái lên hạng D, học viên cần tham gia các khóa đào tạo và phải thi sát hạch nâng cấp bằng lái. Thời gian học là 272 giờ, bao gồm 48 giờ lý thuyết và 224 giờ thực hành lái xe.

Yêu cầu nâng hạng bằng hạng B lên D
Yêu cầu nâng hạng bằng hạng B lên D

Để nâng hạng từ bằng lái xe hạng B lên hạng D, học viên cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm lái xe.
  • Đã lái an toàn ít nhất 50.000 km.

Lời kết

Bằng lái xe hạng D là một trong những hạng bằng lái xe cao cấp, cho phép người lái điều khiển các loại xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 3.5 tấn và các loại xe quy định cho bằng lái xe hạng B1, B2, C. Đây là một lựa chọn phù hợp cho những ai muốn theo đuổi nghề lái xe khách, xe tải hạng nặng hoặc đơn giản là muốn nâng cao kỹ năng lái xe của bản thân.

Bằng D lái xe gì
Bằng D lái xe gì

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm đào tạo uy tín cung cấp dịch vụ học và thi bằng lái xe hạng D. Bạn nên lựa chọn trung tâm có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại và chương trình đào tạo bài bản để đảm bảo chất lượng học tập.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *